ฐานที่ 4 สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก
ขนาดเฉลี่ยของเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ยีสต์ และรา
แบคทีเรีย
แบคทีเรีย ไซยาโนแบคทีเรีย หรือ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน และแบคทีเรียโบราณ (Archaebacteria) เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก อยู่ในอาณาจักรมอเนอรา (Monera) สมาชิกในอาณาจักรนี้เป็นพวกไม่มีนิวเคลียส (Prokaryotic cell) มีลักษณะเป็นเซลล์เดียวหรือเป็นกลุ่มของเซลล์ (Colonial-unicellular organization) มีรูปร่างทั้งแบบกลม แบบท่อน หรือแบบเกลียว และแบบอื่น ๆ มีทั้งพวกที่เคลื่อนที่และไม่เคลื่อนที่ พบได้ทั่วไป พบมากในดิน รวมทั้งในร่างกายของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ
โคโลนีแบคทีเรีย
เป็นกลุ่มเซลล์แบคทีเรียที่ถูกตรึงอยู่กับที่บนอาหารเลี้ยงเชื้อแบบแข็ง มีการเจริญจากเซลล์เดียวเป็นหลาย ๆ พันล้านเซลล์ จนมีขนาดใหญ่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โคโลนีแบคทีเรียมักมีขนาดเล็กกว่าโคโลนีของเชื้อราและยีสต์ ส่วนใหญ่เป็นรูปกลม เรียบ หรืออาจมีขอบขรุขระเล็กน้อย ราบหรือนูนต่ำ ผิวเรียบ มันวาว หรือขรุขระ มีหลากหลายสี ขึ้นอยู่กับชนิดของแบคทีเรียและอาหารเลี้ยงเชื้อ บางชนิดโปร่งแสง บางชนิดทึบแสง
เซลล์แบคทีเรีย
กลุ่มเซลล์ของแบคทีเรียที่มีรูปร่างต่าง ๆ ทั้งแบบเกลียว แบบกลม และแบบท่อน
เชื้อรา
เชื้อรา และยีสต์ เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก (ยกเว้นเชื้อราขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า เห็ด) จัดอยู่ในอาณาจักรฟังไจ (Fungi) มีลักษณะที่สำคัญคือเป็นเซลล์ที่มีนิวเคลียส (Eukaryotic cell) แต่ละเซลล์อาจมีหลายนิวเคลียส (Multinucleates) ไม่มีพลาสติด (Plastid) และรงควัตถุที่ใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสง ไม่เคลื่อนที่ (แต่มีการไหลเวียนของไซโทพลาสซึมในเซลล์) การนำอาหารเข้าสู่เซลล์ทำโดยวิธีการดูดซึมเข้าเซลล์ การเจริญของเส้นใยที่เป็นร่างกาย (Somatic hypha) มีการเจริญโดยไม่มีขอบเขตจำกัด แต่เส้นใยที่เป็นเส้นใยสืบพันธุ์ (Repoductive hypha) มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นโครงสร้างลักษณะเฉพาะคล้ายกับพืชชั้นสูง เช่น มีโครงสร้างที่ใช้สร้างสปอร์หรือเซลล์สืบพันธุ์ การสืบพันธุ์มีทั้งแบบมีเพศและไม่มีเพศ
โคโลนีเชื้อรา
โคโลนีของเชื้อรา มีขนาดที่ใหญ่กว่าโคโลนีของแบคทีเรียและยีสต์มาก รูปร่างไม่แน่นอน อาจเป็นเส้นใยแตกแขนง หรือมีลักษณะคล้ายฝ้าย ผิวขรุขระ มีขน หรือเป็นปุย มีสีหลากหลาย เช่น ขาว ดำ เขียว น้ำตาล โคโลนีนูนสูง มักมีเส้นใยยื่นออกมา
เซลล์เชื้อรา
เซลล์ของเชื้อรามีลักษณะเป็นเส้นสายคล้ายท่อยาว อาจพบว่ามีผนังกันเส้นใย พบก้านชูสปอร์ และสปอร์ทรงกลม
โคโลนีเชื้อยีสต์
โคโลนีของเชื้อยีสต์ มีขนาดใหญ่กว่าแบคทีเรีย แต่เล็กกว่าเชื้อรา รูปร่างมักเป็นรูปกลมนูนคล้ายโดม ผิวเรียบ มันวาว หรือขรุขระเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นสีขาว ครีม หรือเหลืองอ่อน เนื้อโคโลนีมีลักษณะข้นเหนียวคล้ายเยลลี่
เซลล์เชื้อยีสต์
เซลล์ของเชื้อยีสต์มีลักษณะทั้งแบบกลม และแบบรีเล็กน้อย อาจพบการแตกหน่อเพื่อสืบพันธุ์
ความสำคัญของจุลินทรีย์ (สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก)
1. จุลินทรีย์เป็นรูปแบบของสิ่งมีชีวิตที่มีความเก่าแกที่สุดของโลก เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นก่อนสิ่งมีชีวิต
อื่น ๆ จึงควรศึกษาให้เข้าใจถึงสิ่งมีชีวิตกลุ่มนี้
2. หากนำมวล (น้ำหนัก) คาร์บอนของจุลินทรีย์ทั้งหมดที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมมารวมกัน จะพบว่ามีปริมาณมากเป็นลำดับที่สอง คิดเป็นร้อยละ 17.10 รองจากพืชที่คิดเป็นร้อยละ 82.54
3. จากข้อมูลทางสาธารณสุขจะพบว่าเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคต่าง ๆ ทำให้มนุษย์เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งเสียชีวิตมากกว่าการเสียชีวิตจากสงครามต่าง ๆ มาก
4. จุลินทรีย์ต่าง ๆ บางชนิดสามารถสร้างสารที่ทีประโยชน์ซึ่งใช้ในการผลิตเป็นยารักษาโรคได้ เช่น ยาปฏิชีวนะหลาย ๆ ชนิด ได้แก่ เพนิซิลลิน สเตรปโตมัยซิน คลอแรมฟินิคอล เตตราซัยคลิน เป็นต้น
5. จุลินทรีย์หลายชนิดสามารถใช้ประโยชน์ในการผลิตสิ่งต่าง ๆ ทางอุตสาหกรรมได้ เช่น เอทานอลที่เป็นเชื้อพลิง เบียร์ ไวน์ น้ำส้มสายชู นมเปรี้ยว เนยแข็ง เป็นต้น
6. จุลินทรีย์หลายชนิดสามารถใช้เป็นอาหารได้โดยตรง เช่น สาหร่าย ยีสต์บางชนิด โปรตีนที่ผลิตจากจุลินทรีย์เซลล์เดี่ยวเรียกว่า โปรตีนเซลล์เดี่ยว (Single cell protein) หรือ เห็ดชนิดที่กินได้ (ไม่ใช่เห็ดพิษ)
7. หากไม่มีจุลินทรีย์จะไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ เนื่องจากในกระบวนการสร้างพลังงานของจุลินทรีย์ที่สังเคราะห์ด้วยแสงได้ จะทำให้เกิด O2 และหรือ N2 เช่น จุลินทรีย์ในกลุ่ม ไซยาโนแบคทีเรีย หรือ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน
8. จุลินทรีย์บางชนิดดำรงชีวิตเป็นผู้ย่อยสลาย จึงช่วยทำให้เกิดวัฏจักรของธาตุต่าง ๆ ในระบบนิเวศ
9. การทำงานด้านพันธุวิศวกรรมกับจุลินทรีย์ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพต่าง ๆ ได้ เช่น การสร้างยีสต์สายพันธุ์ใหม่ที่ผลิตสารฆ่าแมลง หรือใช้ผลิตวัคซีนที่เรียกว่าวัคซีนลูกผสม (Recombinant vaccine) เช่น วัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ บี หรือวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 เป็นต้น
จุลชีววิทยา (Microbiology)
เป็นวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับจุลินทรีย์ (สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก) และกิจกรรมของจุลินทรีย์ในเรื่องที่เกี่ยวกับรูปร่าง โครงสร้าง การสืบพันธุ์ สรีรวิทยา การจัดจำแนก การแพร่กระจายในธรรมชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์ด้วยกัน และระหว่างจุลินทรีย์กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ตลอดจนการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์กับการเปลี่ยนแปลงของสภาวะทางกายภาพในสภาพแวดล้อม (สิ่งไม่มีชีวิต) ต่าง ๆ
วิชาที่ศึกษาการนำจุลินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย
1. จุลชีววิทยาอุตสาหกรรม (Industrial microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการที่จะนำจุลินทรีย์มาใช้ในการทำให้เกิดประโยชน์ด้านอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น การใช้จุลินทรีย์ผลิตโปรตีนเซลล์เดียว การผลิตยาปฏิชีวนะ การผลิตกรดอินทรีย์ การผลิตนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต (ระดับอุตสาหกรรม) การผลิตขนมปัง (ระดับอุตสาหกรรม) การผลิตแอลกอฮอล์
2. จุลชีววิทยาทางอาหาร (Food microbiology)
2. จุลชีววิทยาทางอาหาร (Food microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในอาหาร เช่น จุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดการเน่าเสียและเสื่อมเสียของอาหาร การตรวจหาจุลินทรีย์ที่ปนเปื่อนในอาหาร การควบคุมและป้องกันการเน่าเสียของอาหาร การป้องกันและกำจัดจุลินทรีย์ที่เป็นเชื้อโรคในอาหาร และการถนอมอาหาร
3. จุลชีววิทยาทางการแพทย์ (Medical microbiology)
3. จุลชีววิทยาทางการแพทย์ (Medical microbiology)
ศึกษาจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุในการทำให้เกิดโรค กลไกการเกิดโรค การรักษา การควบคุม และการรักษา รวมถึงระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของมนุษย์
4. จุลชีววิทยาสิ่งแวดล้อม (Environmental microbiology)
4. จุลชีววิทยาสิ่งแวดล้อม (Environmental microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในสิ่งแวดล้อม ทั้งในดิน ในน้ำ และในอากาศ เช่น จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงวัฏจักรไนโตรเจน วัฏจักรคาร์บอน วัฏจักรกำมะถัน และวัฏจักรของสารต่าง ๆ ในดินและในน้ำ รวมทั้งการบำบัดมลพิษในสิ่งแวดล้อมด้วยจุลินทรีย์
5. จุลชีววิทยาทางการเกษตร (Agricultural microbiology)
5. จุลชีววิทยาทางการเกษตร (Agricultural microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ทั้งในดินและในน้ำที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร เช่น จุลินทรีย์ที่ส่งเสริมการเจริญของพืชเศรษฐกิจ หรือป้องกันศัตรูพืช จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมทางชีววิธี จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับวัฏจักรไนโตรเจน วัฏจักรฟอสฟอรัส วัฏจักรโพแทสเซียม และวัฏจักรของสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร
6. จุลินทรีย์ของนม (Dairy microbiology)
6. จุลินทรีย์ของนม (Dairy microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในนมและผลิตภัณฑ์ของนม เช่น จุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุการเน่าเสียในนม และผลิตภัณฑ์ของนม การตรวจหาจุลินทรีย์ในนม การควบคุม และการป้องกันจุลินทรีย์ที่เป็นเชื้อโรคในนม
7. จุลชีววิทยาทางดิน (Soil microbiology)
7. จุลชีววิทยาทางดิน (Soil microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติของดิน บทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในดิน เช่น จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องการเปลี่ยนแปลงวัฏจักรไนโตรเจน วัฏจักรคาร์บอน วัฏจักรกำมะถัน และวัฏจักรของสารต่าง ๆ ในดิน
8. จุลชีววิทยาของน้ำ (Water microbiology)
8. จุลชีววิทยาของน้ำ (Water microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติของน้ำ บทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในน้ำ เช่น จุลินทรีย์ที่เกี่ยวข้องกับการย่อยสลายอินทรีย์วัตถุในแหล่งน้ำ การแพร่ระบาดของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ตลอดจนการควบคุมและป้องกัน การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยจุลินทรีย์ หรือการบำบัดน้ำเสียโดยวิธีทางชีวภาพ
9. จุลชีววิทยาของอากาศ (Air microbiology)
9. จุลชีววิทยาของอากาศ (Air microbiology)
ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติของอากาศ บทบาทและกิจกรรมของจุลินทรีย์ในอากาศ เช่น การแพร่กระจายของจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค ตลอดจนการควบคุม และการป้องกันโรคจากจุลินทรีย์จากอากาศ
10. จุลชีววิทยาของอวกาศ (Space microbiology หรือ Exobiology)
10. จุลชีววิทยาของอวกาศ (Space microbiology หรือ Exobiology)
ศึกษาเกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่อาจพบได้ในอวกาศและดวงดาวต่าง ๆ ซึ่งอาจจะปะปนมากับนักบินอวกาศ ยานอวกาศ หรือดาวเทียม นอกจากนี้ยังศึกษาเกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่ช่วยรักษาสภาวะสมดุลของออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในภาวะที่อยู่ในอวกาศ
แหล่งข้อมูล
วิญญู ภักดี. (2566). เอกสารประกอบการสอนรายวิชาจุลชีววิทยาทั่วไป. มหาวิทยาลัยราชภัฏราไพรรณี.
วิญญู ภักดี, ชุตาภา คุณสุข และจิรภัทร จันทมาลี. (2565). ฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียและการระบุชนิดของเชื้อ
แอคติโนมัยซีทที่แยกได้จากปูหินก้ามฟ้าบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาตินนทรีอีสาน ครั้งที่ 10 80 ปี มก. เพื่อนวัตกรรม เทคโนโลยี และคุณภาพชีวิตและสังคมที่ยั่งยืน. วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565, 193-201.
วิญญู ภักดี, ชุตาภา คุณสุข, เสาวภา สุราวุธ, จิรภัทร จันทมาลี และฉัตรมงคล สีประสงค์. (2564). ฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียของเชื้อแอคติโนมัยซีทที่แยกได้จากปูทะเลบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน จังหวัดจันทบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยทักษิณ ครั้งที่ 31 ประจำปี 2564 วิจัยและนวัตกรรมสังคมยุคหลังโควิด-19. วันที่ 20-21 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 1162-1170.
ทีมงาน
อาจารย์ ดร.วิญญู ภักดี
นักวิทยาศาสตร์ (ชีววิทยา) กาญจนา ราชสุวรรณ
พี่ นภัส พูลสวัสดิ์
พี่ ปดิวรัดา กวดสำโรง
พี่ ปาลิตา โฉมยงค์
====================